0901.38.3456

Banner top

Quy Hoạch Tỉnh Sơn La

Đánh giá post

QUY HOẠCH TỈNH SƠN LA

Là một tỉnh miền núi Tây Bắc Bộ, Sơn La những năm gần đây là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch với địa hình trời phú với nhiều đồi núi đẹp, song tại đây, chính sách quy hoạch đang được xây dựng và triển khai như thế nào, qua bài viết này hãy cùng Reviewland tìm hiểu nhé!

>>> Xem thêm: Quy Hoạch Tiền Giang

quy hoach tinh son la - Quy Hoạch Tỉnh Sơn La

LỢI THẾ CỦA SƠN LA

Sơn La là đơn vị hành chính xếp thứ 31 về số dân với tổng số dân hiện có trên toàn địa bàn là gần 1,2 triệu người, xếp thứ 49 về tổng bình quân thu nhập đầu người theo số liệu thống kê năm 2018. Diện tích tỉnh là hơn 14 nghìn km2, là tỉnh thứ 3 rộng nhất cả nước. Vị trí tiếp giáp của Sơn La bao gồm các tỉnh như Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Phú Thọ, Hòa Bình – là những tỉnh thành cũng đang trên đà phát triển với những chính sách quy hoạch. Đây cũng là tỉnh thành có đường biên giới quốc gia dài đến 250km với các nước bạn là Lào; đường giáp ranh với các nước khác là 628km.

Về địa hình tự nhiên, Sơn La là tỉnh thành có địa hình chính là cao nguyên và đồi núi, song song với đó nơi đây cũng có rất nhiều những con sông nổi tiếng của miền Bắc chảy qua như sông Mã, sông Đà, vì thế đây còn được coi như là mái nhà của miền Bắc Bộ. Nhờ sự bồi đắp của những con sông này mà hệ thống sông ngòi ở đây cũng rất đa dạng và phong phú, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt và nước tưới tiêu cũng đầy đủ và đáp ứng cho nhu cầu sinh hoạt của cư dân.

Về hành chính, trên địa bàn tỉnh có 12 đơn vị hành chính cấp huyện, 1 thành phố và 11 huyện với 204 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 7 phường, 9 thị trấn và 188 xã.

Về hạ tầng giao thông, Sơn La là một trong những tỉnh có hệ thống giao thông chưa thực sự được đồng bộ hóa. Đường bộ có 4 tuyến đường là quốc lộ 6, quốc lộ 37, QL 43, 1L 279 và QL 32B và một số tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ rẽ nhánh. Về đường thủy, chủ yếu là cảng dọc sông Tà Hộc tại huyện Mai Sơn. Đường hàng không có sân bay Nà Sản đang trong quá trình sửa chữa và trùng tu, trong tương lai có lẽ sẽ được đưa vào hoạt động. Nhìn chung, tuy hệ thống giao thông còn cần sự đồng bộ hóa nhiều hơn trong tương lai nhưng hiện tại, sự cố gắng nỗ lực thay đổi của tỉnh cũng rất đáng được ghi nhận.

QUY HOẠCH TỈNH SƠN LA

Quy hoạch Sơn La xác định cần phải cụ  thể hóa và phù hợp với định hướng Chiến lược phát triển đất nước thời kỳ 2021 – 2030, Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021-2025 của cả nước, quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, các quy hoạch ngành quốc gia liên quan đến địa bàn tỉnh Sơn La, đánh  giá đúng thực trạng, xu hướng phát triển, tiềm năng, lợi thế, nhất là các lợi thế trong phát triển kinh tế tại các cửa khẩu quốc gia giao thương với các tỉnh vùng Đông Bắc của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và các nước ASEAN. Quy hoạch được xây dựng trên cơ sở nhận thức đầy đủ, vận dụng đúng đắn các quy luật khách quan của kinh tế thị trường, phù hợp với các điều kiện phát triển của tỉnh, vùng trung du và miền núi Bắc Bộ và của cả nước; kế thừa có chọn lọc kinh nghiệm, phương pháp lập quy hoạch trên thế giới.

Phương án quy hoạch bao gồm phương án án phát triển hệ thống khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao; khu du lịch; khu nghiên cứu, đào tạo; khu thể dục thể thao; khu bảo tồn, khu vực cần được bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh; phương án phát triển các cụm công nghiệp; phát triển mạng lưới giao thông; mạng lưới cấp điện; mạng lưới viễn thông; mạng lưới thủy lợi, cấp nước; các khu xử lý chất thải; phương án quy hoạch hệ thống đô thị; phương án phát triển đô thị tỉnh lỵ, thành phố, thị xã và các thị trấn trên địa bàn.

Nguyên tắc lập quy hoạch là phải đảm bảo tính thống nhất, tổng thể, đồng bộ và hệ thống giữa quy hoạch tỉnh với chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo sự kết hợp hiệu quả giữa quản lý ngành/lĩnh vực với quản lý lãnh thổ, bảo vệ môi trường và quốc phòng – an ninh; các phân tích, đánh giá và định hướng phát triển được dựa trên mối quan hệ tổng thể, có tính hệ thống, tính kết nối liên ngành, liên lĩnh vực và liên vùng;  tính khả thi và thích ứng trong triển khai, phù hợp với nguồn lực thực hiện của tỉnh giai đoạn 2021 – 2030 và khả năng huy động nguồn lực trong tầm nhìn đến năm 2050; xây dựng các phương án, định hướng phát triển phù hợp với xu thế phát triển và vận động của bối cảnh trong và ngoài nước, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đặc biệt là bảo tính bền vững và dài hạn trong lập quy hoạch dựa trên cả 4 trụ cột: phát triển kinh tế – phát triển văn hóa – bảo vệ môi trường – bảo đảm quốc phòng an ninh cho một thời gian dài, tầm nhìn đến năm 2050.

Có thể nói, quy hoạch tỉnh Sơn La đã xây dựng dựa trên sự nhận định đúng đắn về những ưu, nhược điểm của tỉnh, để có thể phát triển hơn nữa trong tương lai.

Nguồn: https://reviewland.vn/tin-tuc/bat-dong-san/quy-hoach-tinh-son-la/

14/01/2021 by Admin
Đánh giá post
Chia sẻ:
Từ khóa:
NHẬN THÔNG TIN DỰ ÁN

    Gọi ngay
    Zalo chát
    Viber
    Bản đồ