0901.38.3456

Banner top

cao tốc trung lương mỹ thuận

5/5 - (1 vote)

Luôn là điểm nghẽn khiến dòng tiền đổ về vùng Đồng bằng sông Cửu Long chưa đạt như kỳ vọng, tuy nhiên những năm gần đây cơ sở hạ tầng của khu vực này đã thay đổi đáng kể. Đặc biệt, với sự góp mặt của dự án tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ trong tương lai sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản thu hút các nhà đầu tư từ lâu đã nghiên cứu vùng đất màu mỡ này. Cùng Reviewland.vn tìm hiểu tiến độ, thông tin chi tiết

Thông tin tổng quan Trung Lương – Mỹ Thuận

Là dự án cuối cùng thuộc chuỗi dự án cao tốc Bắc Nam, nằm trong tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ có chiều dài là 92km, điểm đầu tiếp nối cao tốc TP HCM – Trung Lương, điểm cuối tại nút giao thông đường dẫn phía Bắc của cầu Cần Thơ. Lộ trình kết nối đi qua các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và tới cầu Cần Thơ.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ là 2 dự án thành phần của tuyến đường này. Về hiện trạng triển khai thì tuyến cao tốc thành phần Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu vào ngày 29/11/2009, tuy nhiên sau đó công trình không được triển khai tiếp. Năm 2014, dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt năm là 14.678 tỷ đồng và năm 2017 được điều chỉnh thành 9.668 tỷ đồng. Thời gian gần đây, dự án tiếp được được điều chỉnh vốn đầu tư tăng lên hơn 2.883 tỷ đồng so với mức được phê duyệt vào năm 2017, nâng lên tổng số vốn khoảng 12.500 tỷ đồng, sau khi được tái cấp vốn, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thông toàn tuyến cuối vào cuối năm 2020 và thông xe vào năm 2021.

cao toc trung luong my thuan 2 - cao tốc trung lương mỹ thuận

Vai trò của cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Có vị trí đặc biệt, lợi thế về an ninh lương thực, xuất khẩu nông sản, vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của cả nước. Tuy nhiên, Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế bình quân chung của vùng ĐBSCL chỉ đạt 1,2%, một số địa phương tăng trưởng âm. Báo cáo kinh tế thường niên của VCCI, năm 2020 khu vực này đang đứng trước nhiều thách thức và nguy cơ trong phát triển kinh tế – xã hội. Vai trò kinh tế của Đồng bằng sông Cửu Long đang giảm dần so với các vùng khác trong cả nước, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong 3 thập kỷ qua giảm mạnh. Năm 1990, GDP của TP.HCM chỉ bằng 2/3 so với khu vực này thì sau 2 thập niên sau, tỷ lệ này đã bị đảo ngược và duy trì cho đến nay.

Điểm ngẽn phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long được xác định nằm ở hệ thống hạ tầng giao thông chưa phục vụ cho phát triển. Bên cạnh đó là sự thiếu quy hoạch đồng bộ và logistics yếu kém dẫn đến sự gia tăng chi phí trong các khâu của chuỗi giá trị sản xuất, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp và kinh tế toàn vùng.

Thi công cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối vùng giữa Đồng bằng sông Cửu Long với TP HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, hỗ trợ giải quyết tình trạng quá tải cho tuyến Quốc lộ 1A cũng như mở rộng mạng lưới liên kết địa phương và khu vực, góp phần quan trọng trong tăng cường kết nối liên vùng.

cao toc trung luong my thuan 1 - cao tốc trung lương mỹ thuận

Ai là chủ đầu tư Trung Lương – Mỹ Thuận?

Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh là một trong 6 công ty trong liên doanh nhà đầu tư với số vốn góp chiếm 30% tổng dự án. Vào cuối năm 2018, do một số lãnh đạo của công ty này bị phát hiện liên quan đến vụ án hình sự, nên dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bị ngân hàng tạm ngừng giải ngân. Vào tháng 3/2019, những vướng mắc đối với dự án được Văn phòng Chính phủ thông báo bằng văn bản kết luận xử lý theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó, đồng ý chuyển đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang, thành lập Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tham gia điều hành, quản lý dự án. Sau hơn 10 năm chậm tiến độ, đến nay chặng đường “giải cứu” cho cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bắt đầu khởi sắc.

Cập nhật tiến độ thi công cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Tập đoàn Đèo Cả – đơn vị điều hành, thực hiện dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã có những chia sẻ về tiến độ của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Trước sức ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, kết hợp nguồn vật tư khan hiếm, giá tăng cao, thiếu vốn, làm cho tiến độ thi công bị ảnh hưởng, 500 tỷ đồng được doanh nghiệp ứng thêm vào dự án này nhằm hỗ trợ các nhà thầu gặp khó khăn … để tiếp tục thi công, không bị gián đoạn, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch.

Thực tế hiện nay, tiến độ thi công tuyến cao tốc này đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút” tổng khối lượng toàn dự án đạt khoảng hơn 80%. Dự kiến, toàn tuyến sẽ thông xe vào tháng 11/2021 để đảm bảo phục vụ cho việc lưu thông kết nối, giao thương phát triển kinh tế – xã hội của toàn vùng.

tien do cao toc trung luong my thuan - cao tốc trung lương mỹ thuận

21/08/2021 by Admin
5/5 - (1 vote)
Chia sẻ:
Từ khóa:
NHẬN THÔNG TIN DỰ ÁN

    Gọi ngay
    Zalo chát
    Viber
    Bản đồ