Branded Residence
Branded Residence – Cuộc chơi không dành cho số đông
Khái niệm Branded Residence – Khu dân cư có thương hiệu hay bất động sản hàng hiệu đã xuất hiện các đây hơn 1 thế kỷ, nhưng 2 thập kỷ trở lại đây thì mô hình này mới thực sự được biết đến rộng rãi và bùng nổ tại Việt Nam. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, sức hút của đầu tư bất động sản Branded Residence không hề giảm. Những yếu tố nào quyết định sự phát triển mạnh mẽ của branded residence? Hãy cùng Reviewland.vn tìm hiểu chi tiết về khái niệm, lợi thế của mô hình này trong bài viết dưới đây nhé!
Branded Residence là gì?
Được định nghĩa là loại hình bất động sản có sự hợp tác giữa một đơn vị phát triển dự án và một thương hiệu quản lý (thường là thương hiệu điều hành khách sạn lớn). Mô hình này bắt đầu xuất hiện lần đầu tại New York cách đây khoảng 1 thé kỷ. Theo đó, thương hiệu quản lý cho phép đơn vị phát triển dự án sử dụng thương hiệu quả minh trong quá trình quảng bá và bán các sản phẩm. Khách hàng mua có thể tùy ý sử dụng sản phẩm, hoặc cho thuê kaij theo chương trình cho thuê của khách sạn, đồng thời tuân theo các tiêu chuẩn về nội thất và đặc điểm kỹ thuật như yêu cầu.
Báo cáo thị trường của toàn cầu năm 2019 đã thống kê có khoảng 9,000 đơn vị ở mang thương hiệu quản lý. Cũng theo Savills, branded residences nhắm với tầng lớp khách hàng thượng lưu, tiềm lực tài chính mạnh, sành sỏi về thương hiệu và thích di chuyển trên thế giới. Lý do lựa chọn dòng sản phẩm này là thiết kế đẳng cấp, dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế, sự an toàn, và đặc biệt là sở hữu vị trí sáng giá, đáng mơ ước nhất. Bên cạnh Thái Lan, Việt Nam đang nổi lên là hai thị trường dẫn đầu tại châu Á cho “sân chơi” cao cấp này với sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn như Hyatt, IHG, Accor hay Marriott…
Branded Residence có lợi thế cạnh tranh gì?
Có rất nhiều lý do để giải thích cho sự tăng trưởng nhanh như vũ bão của Branded Residence trong hai thập kỷ qua. Bàn về lợi ích Branded Residence mà mang lại, chúng ta hãy cùng đánh giá ở 3 khía cạnh là: Khách hàng – Thương hiệu – Chủ đầu tư.
Đầu tiêu phải kể tới là yếu tố thương hiệu tạo được độ tin cậy lớn hơn với khách hàng và đặc biệt thu hút với những khách hàng phải di chuyển thường xuyên, có quỹ thời gian eo hẹp, mong muốn tìm một sản phẩm có dịch vụ chất lượng cao mà không tốn nhiều công sức, thời gian làm các thủ tục sở hữu và đem lại lợi nhuận tốt cho thuê khi chủ sở hữu không lưu trú tại đó.
Đối với các tập đoàn khách sạn, loại sản phẩm này làm đa dạng danh mục, cung cấp thêm nguồn thu và giúp thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với khách hàng.
Còn về phía chủ đầu tư, việc kết hợp với thương hiệu điều hành lớn có tên tuổi sẽ giúp sản phẩm bán nhanh chóng với mức giá cao hơn.
Trung bình các dự án Branded Residence có giá cao hơn các dự án thông thường 31%, tuy nhiên cón số này còn phụ thuộc và dao động mạnh vào vị trí tọa lạc của dự án, đây là con số nghiên cứu từ Bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Savills công bố.
Một sản phẩm có thương hiệu cao cấp thì chất lượng của sản phẩm đó cũng được ghi nhận ở mức cao cấp tương đương với thương hiệu đó. Người mua sẽ yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm, số lượng nguồn cung hạn chế, thể hiện giá trị của thương hiệu. Chưa kể, danh tiếng, uy tín của thương hiệu quản lý sx nâng tầm bất động sản, thu hút nguồn cầu. Do vậy, nhiều người sẵn sàng chi trả mwusc giá cao để sở hữu một sản phẩm Branded Residence thay vì một sản phẩm thông thường trên thị trường.
Sự quan tâm đặc biệt của khách hàng về Branded Residence
Châu Á vẫn luôn là thị trường Branded Residence tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu với hàng loạt cái tên nổi tiếng như YOO8 tại Kuala Lumpur, The Residences Mandarin Oriental tại Bali hay Armani Century Spire tại Manila…
Nghiên cứu mới nhất của Tập đoàn tư vấn C9 Hotelworks, cứ 3 dự án Branded Residences trên thế giới lại có 1 dự án tại châu Á. Theo số liệu thống kê, tính đến năm 2025 sẽ có 79 dự án đi vào hoạt động, cung cấp ra thị trường hơn 16.000 căn hộ, biệt thự. Và đứng đầu làn sóng này là Thái Lan với 30 dự án, đứng thứ hai là Philippines với 12 dự án và Việt Nam với 8 dự án.
Cơ cấu các nhà đầu tư vào thị trường Branded Residences tại Việt Nam rất đa dạng, trong đó các thương hiệu không nằm trong phân khúc này chiếm gần một nửa (48%) số dự án đã hoàn thành hoặc đang chuẩn bị chào bán. Tại khu vực phía Nam của Việt Nam, các nhà phát triển Branded Residences đang hướng tới các địa điểm thuận lợi dễ dàng di chuyển bằng xe hơi từ các thành phố lớn như Đà Lạt, Phan Thiết, Hồ Tràm..
Theo ông Mauro Gasparotti – Giám đốc Savills Hotels châu Á – Thái Bình Dương, đối với các thị trường có sự cạnh tranh cao và sự kỳ vọng vào các mô hình sản phẩm mới, khác biệt như Việt Nam, thì Branded Residences đang mở ra nhiều cơ hội cho các chủ đầu tư bởi tính gia tăng giá trị thương hiệu và mang lại chất lượng và giá trị lâu dài cho chủ sở hữu.
Tuy nhiên, không phải chủ đầu tư nào cũng có đủ năng lực tài chính, đồng thời đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe từ thương hiệu. Bởi nhóm khách hàng mục tiêu của Branded Residences là những người có thu nhập cao, am hiểu. Sự thành công mô hình này phụ thuộc vào hiểu biết thấu đáo cũng như cách thức hợp tác giữa các bên tham gia phát triển sản phẩm.
Một số dự án Branded Residences nổi bật như: Regent Phú Quốc, Park Hyatt Phu Quoc, InterContinental Residences Halong Bay, InterContinental Residences Phú Quốc, Hyatt Regency Danang Resort and Spa, Meridien Resort & Spa tại Quảng Nam, Courtyart Marriott Đà Nẵng….