0901.38.3456

Banner top

Quy Hoạch Tỉnh Quảng Ngãi

Đánh giá post

QUY HOẠCH TỈNH QUẢNG NGÃI

Là một tỉnh ven biển duyên hải Nam Trung Bộ, cùng với các tỉnh lân cận khác như Quảng Nam, Bình Định, Gia Lai, trong những năm qua, Quảng Ngãi đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ trong các lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, du lịch,… Chính sách quy hoạch cũng trở thành vấn đề được quan tâm hơn, đặc biệt là giai đoạn 5 năm tiếp theo. Cùng Reviewland tìm hiểu ngay nhé!

>>> Xem thêm: Quy hoạch tỉnh Quảng Trị

quy hoach tinh quang ngai - Quy Hoạch Tỉnh Quảng Ngãi

ƯU THẾ CỦA TỈNH QUẢNG NGÃI

Quảng Ngãi là tỉnh thành thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, có vị trí cách các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh 820km về phía Nam, thành phố Đà Nẵng về phía Bắc. Đây cũng là đơn vị hành chính xếp thứ 19 về dân số với tổng số dân hiện có trên địa bàn là hơn 1,2 triệu người; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt hơn 9,6% trong năm 2020 vừa qua. Với địa hình tự nhiên được đánh giá là tương đối phức tạp khi có xu hướng thấp dần từ tây sang đông với các dạng địa hình đồi núi, đồng bằng ven biển, các dãy núi thấp và đồi xen kẽ. Nhưng ở Quảng Ngãi cũng được thiên nhiên ban cho đường bờ biển dài đến 129km với vùng lãnh hải rộng lớn hơn 11 nghìn km2 với 6 cửa biển giàu nguồn lực hải sản, nhiều bãi biển đẹp và có tiềm năng du lịch rất lớn.

Hành chính tỉnh được chia thành 13 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 1 thành phố, 1 thị trấn và 11 huyện, gồm 1 huyện đảo, 5 huyện đồng bằng, 5 huyện miền núi với 173 đơn vị hành chính cấp xã với 17 phường, 8 thị trấn và 148 xã. Có thể nói, chính bởi địa hình phức tạp mà các đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cũng có sự phân chia nhỏ lẻ với sự phù hợp với điều kiện tự nhiên.

Về hệ thống giao thông, Quảng Ngãi được coi là đầu mối giao thông quan trọng xuyên suốt khi ở đây có quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Bắc – Nam chạy qua. Tuyến quốc lộ 1A vốn là một tuyến đường dài và chạy qua nhiều tỉnh, vì thế việc nơi đây sở hữu tuyến đường này cũng là một trong những ưu thế lớn cho việc lưu thông giao thông trên địa bàn nói riêng và kết nối với các tỉnh thành khác nói chung. Ngoài ra, ở đây cũng có thêm một số tuyến đường quốc lộ khác như quốc lộ 24 nối liền với tỉnh Kon Tum dài 69km qua địa bàn huyện Ba Tơ, quốc lộ 24B là cầu nối kinh tế, xã hội và văn hóa quan trọng với các tỉnh Tây Nguyên, giao lưu trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế hạ tầng,… Đặc biệt, có cảng biển Dung Quất tại tỉnh Bình Sơn, đây là cảng biển tổng hợp Quốc gia có độ sâu lý tưởng, có khả năng cho phép đón các loại tàu với các kích cỡ khác nhau tùy bến. Tóm lại, Quảng Ngãi là một trong ít những tỉnh thành có những lợi thế và tiềm năng về giao thông đa dạng về các loại hình như đường bộ, đường thủy, đường hàng không,..

CHÍNH SÁCH QUY HOẠCH TỈNH QUẢNG NGÃI

Quy hoạch Quảng Ngãi đánh  giá đầy đủ giá trị địa kinh tế – chính trị của tỉnh Quảng Ngãi; các tác động về các điều kiện và bối cảnh từ bên ngoài đến phát triển của tỉnh; các cơ hội liên kết giữa tỉnh Quảng Ngãi với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, cả nước và quốc tế; khả năng khai thác các Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết và tham gia; tạo nền tảng cho phát triển trên cơ sở tận dụng các cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế động lực; khai thác trục hành lang kinh tế chủ đạo của tỉnh theo các tuyến giao thông huyết mạch (Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Quốc lộ 1, đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, Quốc lộ 24, Quốc lộ 24B) cũng như đẩy mạnh kết nối giữa các khu vực đồng bằng, miền núi và hải đảo trên địa bàn tỉnh phù hợp với khả năng cân đối, huy động về nguồn lực của tỉnh Quảng Ngãi. Tổ chức không gian phát triển kinh tế – xã hội đảm bảo tính kết nối đồng bộ giữa quy hoạch tỉnh với quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Làm cơ sở lập quy hoạch xây dựng các vùng huyện và liên huyện, quy hoạch đô thị và nông thôn và các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành có liên quan. Là cơ sở để xây dựng và triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, đầu tư công, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đảm bảo khách quan, khoa học.

Quy hoạch Quảng Ngãi được thực hiện dựa trên các phương án: phương án tổ chức hoạt động kinh tế – xã hội; phương án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện; phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh; phương  án bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học trên địa bàn và rất nhiều các phương án khác phù hợp với ưu thế và tiềm năng của tỉnh.

Quy hoạch  được lập dựa trên phương pháp tiếp cận hệ thống, tổng hợp, đa lĩnh vực, đảm bảo các yêu cầu về tính khoa học, tính phù hợp, tính thực tiễn và ứng dụng công nghệ hiện đại. Các phương pháp cơ bản sau được sử dụng trong quá trình lập Quy hoạch tỉnh. Hứa hẹn trong giai đoạn mới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục thay đổi nhiều hơn.

Nguồn: https://reviewland.vn/tin-tuc/bat-dong-san/quy-hoach-tinh-quang-ngai/

14/01/2021 by Admin
Đánh giá post
Chia sẻ:
Từ khóa:
NHẬN THÔNG TIN DỰ ÁN

    Gọi ngay
    Zalo chát
    Viber
    Bản đồ