0901.38.3456

Banner top

Quy Hoạch Tỉnh Gia Lai

5/5 - (1 vote)

QUY HOẠCH TỈNH GIA LAI

Trong những năm gần đây, Gia Lai đã cho thấy sự thay đổi lớn trong nhiều lĩnh vực.Vò thế, từ khóa quy hoạch Gia Lai cũng được tìm kiếm nhiều hơn. Hãy cùng Reviewland tìm hiểu về chính sách, định hướng của tỉnh Gia Lai trong thời gian tới thông qua bài viết này nhé!

>>> Xem Thêm: Quy Hoạch Tỉnh An Giang

quy hoach tinh Gia Lai - Quy Hoạch Tỉnh Gia Lai

ƯU ĐIỂM CỦA TỈNH GIA LAI

Gia Lai là tỉnh miền núi nằm ở khu vực phía Bắc của vùng Tây Nguyên, miền Trung Việt Nam. Đây cũng là tỉnh thành có diện tích lớn thứ hai của đất nước, dân số khá đông, đứng thứ 33 về tốc độ tăng trưởng GRDP khá cao. Gia Lai cũng là một địa bàn chiến lược về quốc phòng, là nơi đóng trụ sở Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 và Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15.

Địa hình Gia Lai có thể chia thành 3 dạng chính là địa hình đồi núi, cao nguyên và thung lũng. Trong đó, cao nguyên là dạng địa hình phổ biến và quan trọng của Gia Lai, với hai cao nguyên nổi tiếng là cao nguyên Kon Hà Nừng, và Cao nguyên Pleiku. Địa hình thứ hai là địa hình đồi núi, chiếm 2/5 diện tích tự nhiên toàn tỉnh, phần lớn nằm ở phía bắc, địa hình núi phân cách mạnh, bề mặt các dạng địa hình khác của Gia Lai như các cao nguyên, địa hình thứ ba lầ các thung lũng đồng bằng tuy nhiên cũng xen kẽ và rải rác có núi.

Gia Lai có tiềm năng về thủy điện rất lớn với trữ năng lý thuyết khoảng 10,5 – 11 tỷ kW, trữ năng kinh tế kỹ thuật là 7,1 tỷ kW với công suất lắp máy 1.502 MWh. Ngoài 4 công trình thuỷ điện lớn có công suất lắp máy 1.422 MW, còn có 85 công trình thủy điện nhỏ với công suất 80.200 kW phân bố khá đều khắp, tạo điều kiện cho phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, công trình thuỷ điện Yaly là công trình thủy điện nổi bật nhất với công suất 720 MW và sản lượng điện 3,68 tỷ kWh đã hoàn thành vào tháng 4/2002 có tác động lớn đến phát triển các ngành kinh tế của tỉnh, đảm bảo nhu cầu năng lượng cho toàn vùng.

Giao thông Gia Lai khá thuận lợi không những về đường bộ mà còn cả đường hàng không. Tỉnh có quốc lộ 14 nối các tỉnh Đăk Lăk thông đến các thành phố lớn như Đà Nẵng, TPHCM. Đặc biệt, tuyến đường Hồ Chí Minh đã rút ngắn khoảng cách từ Gia Lai đến các trung tâm kinh tế chính trị lớn của cả nước. Các tuyến Quốc lộ 19 xuống các thành phố lân cận như Quy Nhơn, Bình Định. Quốc lộ 25 nối đến huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Tất cả các tuyến đường đã góp phần giúp giao thông tại địa bàn. Ngoài ra, Gia Lai cũng có sân bay tên Pleiku với đường bay nối đến các thành phố lớn.

ĐỊNH HƯỚNG QUY HOẠCH TỈNH GIA LAI

Quy hoạch Gia Lai được thực hiệ trên quan điểm phát triển bền vững theo hướng chú trọng trên cả ba trụ cột: Kinh tế, xã hội và môi trường, đảm bảo phát triển bền vững trong dài hạn, đồng thời kết  hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với đảm bảo an sinh xã hội, bình đẳng giới, giảm nghèo bền vững, nâng cao mức sống vật chất, thụ hưởng văn hóa, tinh thần của người dân; chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế; quan tâm đầu tư phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số, tạo sự thống nhất trong đa dạng nền văn hóa Việt Nam; tăng cường quốc phòng, ổn định an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; giữ vững chủ quyền biên giới trên bộ; chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế; tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với các tỉnh khu vực biên giới Việt Nam – Campuchia; sử dụng hợp lý, hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tái cơ cấu dân cư theo hướng tập trung để tiết kiệm chi phí hạ tầng.

Về phương pháp quy hoạch, ban lãnh đạo chủ trương phát t huy mọi nguồn lực để phát triển kinh tế – xã hội, trong đó tập trung đầu tư cho các đô thị lớn của tỉnh, tạo điều kiện phát triển các đô thị vệ tinh, lan tỏa đến các vùng, các địa phương lân cận. Chú trọng phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm hạ tầng thiết yếu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từng bước điều chỉnh tạo sự phát triển hài hòa, hợp lý giữa các vùng trong tỉnh, thu hẹp dần về khoảng cách và mức sống giữa các tầng lớp dân cư; chú trọng công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, ổn định xã hội, tăng cường đoàn kết giữa các dân tộc. Thúc đẩy mạnh mẽ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm tận dụng tốt mọi cơ hội phát triển, nhất là Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xây dựng kinh tế số, xã hội số. Đồng thời cũng đồng bộ hóa tất cả các lĩnh vực khác như hạ tầng, giao thông, kinh tế xã hội, văn hóa,…

Mục tiêu quy  hoạch tỉnh Gia Lai là cơ sở để cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng Tây Nguyên ở cấp tỉnh về không gian các hoạt động kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, hệ thống đô thị và phân bố dân cư nông thôn, kết cấu hạ tầng, phân bổ đất đai, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trên cơ sở kết nối quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn. Những định hướng trên chắc chắn sẽ đưa Gia Lai tiến xa hơn trong tương lai!

Nguồn: https://reviewland.vn/tin-tuc/bat-dong-san/quy-hoach-tinh-gia-lai/

28/12/2020 by Admin
5/5 - (1 vote)
Chia sẻ:
Từ khóa:
NHẬN THÔNG TIN DỰ ÁN

    Gọi ngay
    Zalo chát
    Viber
    Bản đồ