0901.38.3456

Banner top

Quy Hoạch Tỉnh Điện Biên

Đánh giá post

QUY HOẠCH TỈNH ĐIỆN BIÊN

Những chính sách mới về việc quy hoạch sử dụng đất, chính sách phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Điện Biên trong những năm tới sẽ được Reviewland cung cấp nhanh và chính xác nhất qua bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu!

>>> Xem Thêm: Quy Hoạch Tỉnh Đắk Nông

quy hoach tinh dien bien - Quy Hoạch Tỉnh Điện Biên

LỢI THẾ CỦA TỈNH ĐIỆN BIÊN

Điện Biên là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc Bộ của đất nước. Điện Biên giáp với các tỉnh như Sơn La, Lai Châu, Vân Nam và Phong Sali. Đơn vị hành chính được chia thành 1 thành phố chính là Điện Biên Phủ với 1 thị xã và 8 huyện khác nhau. Với dân số trên 500 nghìn người, Điện Biên đến hiện nay được đánh giá vẫn là một trong những tỉnh thành có tốc độ phát triển còn non trẻ và cần được quy hoạch nhiều hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, Điện Biên vẫn có cho mình những đặc điểm và ưu thế riêng biệt. Về địa hình,  Điện Biên có địa hình phức tạp, chủ yếu là đồi núi dốc, hiểm trở và chia cắt mạnh, được cấu tạo bởi những dãy núi chạy dài theo hướng Tây Bắc – Đông Nam với độ cao biến đổi từ 200 m đến hơn 1800 m. Địa hình thấp dần từ Bắc xuống Nam và nghiêng dần từ Tây sang Đông. Nguồn nước ở Điện Biên rất phong phú với ba hệ thống sông lớn đi qua tỉnh là sông Mê Công – dòng sông lớn nhất và có khả năng cung cấp hệ thống tưới tiêu nhiều nhất, sông Đà, sông Mã,…  Sông ngòi trong tỉnh thường có độ dốc lớn, nhiều thác ghềnh – đặc biệt là các sông thuộc hệ thống sông Đà nên có tiềm năng phát triển thủy điện rất lớn. Chất lượng nước tương đối cao, ít bị ô nhiễm. Ngoài ra, Điện Biên còn sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản lớn. Trong đó, trữ lượng về than, vật liệu sản xuất và nguồn nước khoáng có thể được khai thác với quy mô lớn; còn lại là trữ lượng thấp và phân bố rải rác ở hầu như một số huyện và xã trên địa bàn.

Về mạng lưới giao thông, ở Điện Biên bao gồm hệ thống giao thông đường bộ với quốc lộ 12 nối thành phố Điện Biên Phủ với cửa khẩu Ma Lu Thàng; quốc lộ 279 dẫn đến cửa khẩu Tây Trang dài 117 km; quốc lộ 6 thông từ Điện Biên về đến trung tâm thành phố Hà Nội. Đường hàng không gồm có sân bay Điện Biên Phủ phục vụ tuyến Hà Nội – Điện Biên – Viêng Chăn – Luông Pha Băng. Hệ thống giao thông trên địa bàn nhìn chung còn chưa đa dạng phong phú nhưng cũng đang được hệ thống hóa dần dần, hứa hẹn sẽ thay đổi nhiều hơn trong tương lai.

CHÍNH SÁCH QUY HOẠCH TỈNH ĐIỆN BIÊN

Quy hoạch Điện Biên đặt mục tiêu phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững, đi đôi với thúc đẩy tiến bộ, đồng thời sử dụng hiệu quả tài nguyên  môi trường, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa bởi Điện Biên vốn là cái nôi của lịch sử với chiến thắng lừng lẫy Điện Biên Phủ trên không. Mục tiêu đến năm 2023, Điện Biên phấn đấu trở thành tỉnh thành có trình độ phát triển thuộc bậc ca trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, thu hẹp khoảng cách với các tỉnh thành khác trên cả nước.

Về quan điểm thực hiện chính sách, phát triển kinh tế – xã hội đảm bảo khai thác tiềm năng, lợi thế để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực; phát triển kinh tế – xã hội đảm bảo nâng cao hiệu quả đầu tư công, tăng cường thu hút nguồn lực đầu tư của các thành phần kinh tế để xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, gắn phát triển kinh tế với phát triển toàn diện các mặt văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội. phát triển mạnh du lịch lịch sử, sinh thái gắn với bản sắc văn hóa dân tộc, đảm bảo thu hẹp khoảng cách chênh lệch về GRDP/người so với trung bình cả nước, khu vực và chênh lệch thu nhập giữa các nhóm dân cư và lao động trên địa bàn tỉnh,…

Về hạ tầng và giao thông, phát triển các khu dân cư, khu đô thị mới, khu thương mại dịch vụ và khu vui chơi giải trí… Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cho các địa bàn vùng cao, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đã được quy hoạch, tiếp tục đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông, liên kết giữa các vùng trong tỉnh, với các tỉnh trong khu vực, ưu tiên nâng cấp mở rộng sân bay Điện Biên Phủ theo quy hoạch điều chỉnh được duyệt; khai thác nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển.. Xây dựng thành phố Điện Biên Phủ đến năm 2020 đáp ứng tiêu chí đô thị loại II và là trung tâm kinh tế khu vực Tây Bắc. Xây dựng thị xã Mường Lay trở thành thị xã Văn hóa – Du lịch giai đoạn 2016 – 2020 và trở thành đô thị loại III vào năm 2025.

Nhìn chung, Điện Biên đã và đang rất tích cực xây dựng những chính sách quy hoạch mới vừa để phù hợp với những lợi thế vốn có của tỉnh, vừa hướng đến xây dựng một Điện Biên ngày một phát triển hơn nữa, xứng đáng là cái nôi của văn hóa – lịch sử xã hội.

Nguồn: https://reviewland.vn/tin-tuc/bat-dong-san/quy-hoach-tinh-dien-bien/

31/12/2020 by Admin
Đánh giá post
Chia sẻ:
Từ khóa:
NHẬN THÔNG TIN DỰ ÁN

    Gọi ngay
    Zalo chát
    Viber
    Bản đồ