0901.38.3456

Banner top

Quy Hoạch Tỉnh Đắk Lắk

5/5 - (1 vote)

QUY HOẠCH TỈNH ĐĂK LĂK

Đăk Lăk là một tỉnh có diện tích lớn thứ 4 nằm ở trung tâ vùng Tây Nguyên, miền Trung Việt Nam. Trong năm 2020, tỉnh Đăk Lăk đạt được một số thành tựu về kinh tế, du lịch nên từ khóa tìm kiếm Quy hoạch Đăk Lăk cũng vì thế mà được tìm kiếm nhiều hơn. Qua bài viết này, hãy cùng Reviewland tìm hiểu về chính sách quy hoạch Đắk Lắk trong giai đoạn tới!

>>> Xem Thêm: Quy Hoạch Tỉnh Gia Lai

Quy Hoach Tinh Dak Lak - Quy Hoạch Tỉnh Đắk Lắk

ƯU THẾ CỦA TỈNH ĐĂK LĂK

Đăk Lăk là một tỉnh thành có số dân xếp thứ 9 trên tổng số dân trên cả nước, tổng sản phầm trên địa bàn xếp thứ 22 với lượng thu nhập bình quân đạt gần 1000 tỷ theo số liệu thống kê năm 2018, đồng thời đứng thứ 41 bình quân đầu người. Với  số dân cụ thể là 1.919.200 người dân, số liệu kinh tế – xã hội thống kê GRDP đạt 78.686 tỉ (tương ứng với 3,4175 tỉ USD), GRDP bình quân đầu người đạt 41,00 triệu đồng (tương ứng với 1.781 USD), tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,82%, kinh tế của tỉnh Đăk Lăk được dự đoán sẽ còn phát triển hơn trong tương lai.

Phân chia hành chính của tỉnh được chia thành 15 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 1 thành phố – thành phố Buôn Mê Thuột, 1 thị xã và 13 huyện với 184 đơn vị hành chính cấp xã bao gồm 20 phường, 12 thị trấn và 152 thị xã với dân số gần 1,9 triệu người. Ngoài ra, Đăk Lăk cũng có những vị trí tiếp giáp đặc biệt như với tỉnh Gia Lai, tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông, Khánh Hòa và cả nước bạn Campuchia. Vị trí tiếp giáp đa dạng này cũng giúp cho Đăk Lăk có được những thuận lợi trong việc giao lưu, trao đổi, lưu thông buôn bán giữa các tỉnh thành với nhau, thậm chí với nước ngoài.

Về điều kiện thiên nhiên, Đăk Lăk có diện tích và trữ lượng rừng  lớn nhất nước với nhiều chủng loại gỗ quý hiếm, nhiều loại cây đặc sản vừa có giá trị kinh tế vừa có giá trị khoa học, phân bố trong điều kiện thuận lợi nên tái sinh rừng có mật độ khá lớn. Khoáng sản với trữ lượng khác nhau, trong đó một số loại khoáng sản đã được xác định là sét cao lanh, sét gạch ngói, và hàng loạt các loại khoáng sản quý khác,… Hệ thống sông suối trên địa bàn tỉnh khá phong phú, phân bố tương đối đồng đều, tuy nhiên do địa hình dốc nên khả năng trữ nước kém, những khe suối nhỏ hầu như không có nước trong mùa khô. Bên cạnh hệ thống sông suối khá phong phú, trên địa bàn tỉnh hiện nay còn có rất nhiều hồ tự nhiên và hồ nhân tạo,…

Về giao thông kết nối, tỉnh có sân bay Buôn Mê Thuột dẫn đến các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng,… Về giao thông đường bộ có rất nhiều quốc lộ với tổng chiều dài lên đến 460km, chạy qua hàng loạt các thành phố lớn như Gia Lai, Kon Tum, Bình Phước và Bình Dương,… có thể kể đến như quốc lộ 14, 27C song song với biên giới Campuchia. Quốc lộ 27 nối thành phố Buôn Mê Thuột với tỉnh Lâm Đồng. Ngoài ra quốc lộ 1A thông đến thành phố Khánh Hòa. Nhìn chung, giao thông trên địa bàn Đăk Lăk tuy chưa quá đa dạng nhưng cũng đang trong quá trình cố gắng đồng bộ và mở rộng thêm.

ĐỊNH HƯỚNG QUY HOẠCH TỈNH ĐĂK LĂK

Quy hoạch tỉnh Đăk Lăk dựa trên quan điểm: phát triển bền vững kinh tế xã hội theo hướng hiện đại hóa, tăng cường quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường, góp phần chống biến đổi khí hậu. Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng, dự báo xu hướng phát triển để khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của các địa phương; đảm bảo tính khả thi và phù hợp với khả năng cân đối, huy động về nguồn nội lực và các nguồn lực từ bên ngoài trên tất cả các lĩnh vực, các vùng của tỉnh; liên kết chặt chẽ giữa các huyện trong tỉnh và với các tỉnh trong vùng Tây Nguyên, cả nước; tăng cường khả năng khai thác hành lang biên giới, hợp tác, giao thương giữa Việt Nam – Lào – Campuchia và các nước ASEAN; xây dựng tỉnh Đắk Lắk phát triển nhanh và bền vững trên cả ba trụ cột: kinh tế, xã hội và môi trường.

Về phương pháp quy hoạch, ban lãnh đạo chủ trương huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội và đô thị; gắn chặt phát triển kinh tế với phát triển văn hóa xã hội, đô thị hóa với xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đặc biệt là của đồng bào các dân tộc thiểu số, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội, sử dụng hợp lý, hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tái cơ cấu dân cư theo hướng tập trung để tiết kiệm chi phí hạ tầng. Tạo nền tảng để phát triển Đắk Lắk là cực tăng trưởng của vùng Tây Nguyên và Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm.

Về mục tiêu, quy hoạch tỉnh Đắk Lắk đặt mục tiêu trở thành cơ sở để cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng Tây Nguyên ở cấp tỉnh về không gian các hoạt động kinh tế – xã hội, phát  triển đô thị hiện đại, có hệ thống thiết chế tương xứng với trình độ phát triển kinh tế – xã hội; phát triển văn hóa, xã hội theo hướng bảo tồn, duy trì và phát huy những giá trị bản sắc, truyền thống và lịch sử.

Trong giai đoạn tới, với việc xây dựng một kế hoạch quy hoạch cụ thể như vậy, chắc chắn sẽ được chứng kiến một Đăk Lăk thay da đổi thịt hơn rất nhiều!

Nguồn: https://reviewland.vn/tin-tuc/bat-dong-san/quy-hoach-tinh-dak-lak/

29/12/2020 by Admin
5/5 - (1 vote)
Chia sẻ:
Từ khóa:
NHẬN THÔNG TIN DỰ ÁN

    Gọi ngay
    Zalo chát
    Viber
    Bản đồ